Hiến pháp năm 2013 tại Điều 31, khoản 4 quy định: Người bị bắt, tạm giữ, tạm giam, khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử có quyền tự bào chữa, nhờ luật sư hoặc người khác bào chữa. Tại Điều 103 khoản 7 quy định: Quyền bào chữa của bị can, bị cáo được bảo đảm.
Hiện nay tại các phòng giam giữ trên cả nước đối với các bị can, bị cáo, người bị tạm giữ, trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử vụ án hình sự đều không được lắp đặt quạt điện. Trong khi mùa hè nóng bức kéo dài nhiều tháng có lúc lên tới 40 độ C thì đó thực sự là môi trường giam giữ đày đọa con
Ví như rất nhiều tử tù bị kết án kêu oan mà gia đình mời luật sư kêu oan giúp thì cũng chỉ làm “chay” bên ngoài, vì luật sư ko được vào gặp làm việc với tử tù. Điều này đương nhiên ảnh hưởng đến chất lượng hiệu quả của việc kêu oan cũng như số phận sống chết của tử tù.
Luật sư bào chữa là thiết chế tư pháp thuộc về bên gỡ tội, có vai trò bình đẳng với các thiết chế buộc tội khác như Cơ quan điều tra và Viện kiểm sát, có như thế việc xử án mới đảm bảo công bằng.
Người bị giam giữ rất cần được sử dụng nước nóng, điều này đặc biệt quan trọng bởi thời tiết khí hậu miền Bắc có nhiều tháng mùa đông rét mướt, nước nóng là thứ quan trọng để đảm bảo sức khỏe con người.
Việc ghi chép biên bản ko đầy đủ đại thể cũng giống như những lệnh miệng, không để lại dấu tích nhằm trốn tránh trách nhiệm, điều mà không một nền hành chính công vụ nghiêm chỉnh nào cho phép.
Thông qua luật sư bào chữa nghi phạm đã thực thi thỏa thuận nhận tội theo đó hắn đã khai ra nơi chôn xác của nạn nhân thứ nhất và rồi cơ quan tố tụng xử lý cả hai vụ theo mức án chung thân thay vì án tử hình như luật định.
Trước mắt bằng thực tiễn hành nghề, tôi sẽ yêu cầu đề nghị hủy bỏ và không sử dụng những biên bản ghi chép lời khai mà bị can khai báo rằng mình đã bị đánh đập bức cung buộc phải khai báo
Tòa án Việt Nam nắm giữ quyền hạn quá yếu kém so với Tòa án của hai nước gần gũi là Nhật Bản và Hàn Quốc.
Lâu nay nhiều người bị xử lý hình sự về tội chống người thi hành công vụ trong khi pháp luật lại chưa xác lập một nội dung rõ ràng về công vụ. Mặc dù vậy có thể hiểu công vụ là việc làm của cán bộ nhà nước thực hiện theo đúng chức năng nhiệm vụ quyền hạn được pháp luật quy định.
Trước đây theo luật cũ nhiều người gồm Giám đốc các doanh nghiệp, Giám đốc Ngân hàng và các nghi can hình sự nói chung, mặc dù chưa bị khởi tố nhưng thường hay bị cơ quan điều tra triệu tập làm việc.
Cần xác lập một khung khổ nhận thức mới, một quy trình làm án mới trong bối cảnh Bộ luật tố tụng hình sự mới quy định về quyền im lặng và ghi âm ghi hình khi hỏi cung bị can.
Đây là hành vi vi phạm pháp luật rõ ràng, lại thường xảy ra ở những cơ quan tư pháp lớn như Tòa án phúc thẩm tối cao và Tòa án thành phố Hà Nội, nơi xét xử nhiều vụ án lớn được dư luận quần chúng quan tâm.
Nhiều năm trở lại đây trung bình mỗi năm có khoảng trên 100 nghìn người bị xử lý hình sự. Ví như năm 2016 khởi tố 70.430 vụ, 102.441 bị can, năm 2017 khởi tố 91.547 vụ, 129.115 bị can.
Lối làm án phụ thuộc vào lấy cung và ghi chép lời khai sẽ không còn chỗ đứng và khó thể tồn tại trong môi trường pháp lý mới khi bị can được quyền im lặng và ghi âm ghi hình khi hỏi cung.